ภารกิจเพื่อเอาชีวิตรอดของคุณจะเสร็จสมบูรณ์ด้วย ARK: Genesis Season Pass ซึ่งประกอบด้วย Part 1 และ Part 2 ที่เพิ่งเปิดตัว! ในส่วนขยายเหล่านี้ คุณจะได้พบกับบทสรุปเรื่องราวของ ARK และได้ผจญภัยไปในโลกใบใหม่ที่แปลกตาพร้อมกับระบบการเล่นแบบภารกิจใหม่ ค้นพบ ใช้ประโยชน์ และควบคุมสัตว์ตัวใหม่ ไอเท็มใหม่ๆ ที่ประดิษฐ์ได้ อาวุธต่างๆ ตลอดจนสิ่งปลูกสร้างที่คุณไม่เคยพบเห็นมาก่อน! ตำนานนี้สมบูรณ์แล้ว และการเล่น ARK แบบเน้นเนื้อเรื่องแบบใหม่หลายร้อยชั่วโมงกำลังรอคุณอยู่!
Season Pass จะให้คุณได้เข้าเล่นแพ็กส่วนขยายขนาดใหญ่ที่เน้นเนื้อเรื่องโฉมใหม่ 2 แพ็ก ประกอบด้วย Genesis Part 1 และ Genesis Part 2 รวมถึงของตกแต่ง "Noglin" Chibi, ของตกแต่ง "Shadowmane" Chibi, ชุดเกราะสำหรับตกแต่งใหม่ และยังมีหุ่นยนต์ AI คู่หูในเกมพิเศษที่ชื่อว่า "HLN-A" ที่สามารถสแกน Explorer Note เพิ่มเติมที่ซ่อนอยู่ ซึ่งจะพบได้ใน ARK อื่นๆ ได้
ใน Genesis Part 1 หลังจากที่คุณตื่นขึ้นมาในโลกจำลองแบบเสมือนจริง คุณจำเป็นจะต้องเอาชีวิตรอดในโลกที่คุณไม่เคยพบเห็นที่ไหนมาก่อน! ARK: Genesis คือการเริ่มต้นใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเนื้อเรื่องในมหากาพย์การเอาชีวิตรอดสุดอลังการของ ARK คุณจะต้องเอาชนะการทดสอบสุดโหดของโลกจำลองนี้ ร่วมกับคู่หู่ที่คุ้นเคยกับคุณอย่างน่าประหลาดใจ คุณจะได้ไขความลับสถานที่ต้องห้ามนี้ด้วยการต่อสู้ การสร้างสรรค์ การฝึกสัตว์ และการสำรวจ
ใน Genesis Part 2 คุณจะได้ก้าวไปยังโลกแห่งใหม่ขนาดมหึมาที่เต็มไปด้วยชีวนิเวศและสัตว์ที่แปลกตาต่างๆ พร้อมกับทำภารกิจที่ยิ่งใหญ่ที่เน้นไปที่เนื้อเรื่องที่จะทดสอบความกล้า ปัญญา และทักษะการเอาชีวิตรอดของคุณ ใช้สัตว์ ไอเท็ม และอาวุธ โครงสร้างใหม่ๆ อันทรงพลังมากมาย คุณจะได้ท่องไปตามทุ่งหญ้าอันงดงาม ผ่านดินแดนแสงสนธยาที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ไปจนถึงใจกลางความมืดมิดที่เหมือนกับขุมนรกอย่างแท้จริง ผ่านมาหลายพันปีและหลายล้านล้านไมล์จากจุดที่เรื่องราวของคุณเริ่มต้นขึ้น คุณจะได้ท้าทาย Rockwell ตัวร้ายของซีรีส์ในการเผชิญหน้าครั้งสุดท้ายที่จะชี้ชะตามวลมนุษยชาติ
HLN-A คือผู้แนะนำแบบโฮโลกราฟิกที่จะมาพร้อมกับภารกิจที่หลากหลาย ซึ่งมีความยากหลายระดับ เพื่อให้คุณเล่นเกมได้ในแบบที่คุณต้องการ เมื่อทำภารกิจสำเร็จ คุณจะได้รับโบนัสทั่วแผนที่และ Hexagons ซึ่งคุณสามารถนำไปใช้ซื้อทรัพยากรเพิ่มเติม, Engram Point, ไอเท็ม TEK, การเดินทางระหว่างสภาพแวดล้อมต่างๆ และอื่นๆ อีกมากมายได้ ค้นพบ Explorer Note และ Environmental Cue มากมายหลายร้อยรายการที่มีอยู่ทั่วโลกเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของตำนาน ARK มากขึ้นกว่าเดิม
ARK: Genesis มาพร้อมกับชีวนิเวศต่างๆ ที่เหมาะกับการสำรวจ ใน Genesis 1 เครื่องจำลองจะทดสอบความกล้าหาญของคุณในบึงต่างดาวที่เน่าเหม็น ร่องน้ำลึกใต้ทะเล ยอดเขาสูงอันหนาวเหน็บ พื้นที่อันตรายที่เต็มไปด้วยภูเขาไฟ... หรือแม้แต่พื้นผิวที่มีแรงโน้มถ่วงต่ำบนดวงจันทร์ของดาวที่ห่างไกล ในการพิชิตพื้นที่แต่ละแห่ง คุณจะต้องเตรียมพร้อม ใช้สมอง และรับมือกับสถานการณ์เฉพาะหน้า เพื่อให้พร้อมเอาชนะความท้าทายต่างๆ เมื่อภูเขาไฟระเบิดและเปลวเพลิงตกลงมาจากฟากฟ้า หรือตอนหิมะถล่มทับคุณ หรือเมื่อน้ำวนดูดคุณลงไปที่ก้นบึ้งมหาสมุทร!
ใน Genesis 2 คุณจะออกมาจากเครื่องจำลองและเข้าไปที่ยานอวกาศขนาดมหึมาที่เปี่ยมไปด้วยชีวนิเวศที่โดดเด่นมากมาย รวมถึงทุ่งหญ้าอันงดงามที่แสนสงบสุข ไปจนถึงดินแดนแสนสนธยาที่แปลกตาของสัตว์ที่มีวิวัฒนาการระดับสูง ห้วงลึกของอวกาศ หรือแม้แต่ในตัวของ Rockwell เอง ที่ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ชีวนิเวศแต่ละแห่งจะมีอันตรายที่แตกต่างกัน แต่ก็มาพร้อมกับโอกาสที่จะหาทรัพยากรและสิ่งมีชีวิตใหม่ๆ ได้ รวมถึง "Mutagen" ใหม่อันทรงพลังที่จะทำให้สิ่งมีชีวิตที่มีอยู่แล้วของคุณวิวัฒนาการขึ้นไปอีกขึ้น
ถึงแม้สภาพแวดล้อมต่างๆ นั้นจะอันตราย แต่มันคงเทียบไม่ได้กับสิ่งมีชีวิตต่างๆ ที่เรียก ARK: Genesis ว่าบ้าน ใน Genesis Part 1 คุณจะได้พบกับสัตว์ประหลาดคล้ายแมงมุมที่ชักใยได้ สัตว์ที่แปลงร่างได้ที่ทั้งน่ารักและอันตราย เต่าทะเลที่มีขนาดพอๆ กับเกาะ และสัตว์เลื้อยคลานที่ปกคลุมไปด้วยลาวาราวกับว่าเป็นเตาหลอมเหล็กที่มีชีวิต และอีกอย่าง จะมีใครกันล่ะที่ไม่อยากบินไปมาด้วยวาฬอวกาศที่เดินทางข้ามมิติได้
ใน Genesis Part 2 คุณจะได้พบกับ Noglins ที่ควบคุมสมองได้, Stryders ที่สง่างามและมีเทคโนโลยีขั้นสูง, Maewing สิ่งมีชีวิตที่ดูแลลูกๆ แบบเคลื่อนที่ หรือแม้แต่ Astrodelphis สัตว์อวกาศที่ยิงเลเซอร์ ปล่อยระเบิด และหมุนตัวได้ นอกจากนี้ยังมีสิ่งมีชีวิตเจ๋งๆ ใหม่ๆ อีกมากมาย และสิ่งมีชีวิตเก่าๆ ที่เป็นที่โปรดปรานในรูปแบบ R-Variants!
คุณต้องใช้ความช่วยเหลือทั้งหมดจากสิ่งมีชีวิตที่ฝึกได้ ส่วนขยาย Genesis มาพร้อมกับบอสและมินิบอสใหม่ๆ แสนท้าทาย ที่คุณจะต้องใช้ทักษะทุกอย่างที่มีเพื่อเอาชนะ
ขณะที่คุณรับมือกับอันตรายมากมายใน ARK: Genesis คุณจะได้รับเครื่องมือใหม่ๆ อันทรงพลังเพื่อช่วยเหลือคุณ
ใน Genesis 1 คุณจะได้ใช้อาวุธอย่างกรงเล็บพลาสมาที่ทำคอมโบได้ดี หรือขีปนาวุธร่อนที่ควบคุมจากระยะไกล ทำเครื่องมือต่างๆ ตั้งแต่ตาข่ายตกปลาไปจนถึงสว่านสำหรับทำเหมือง หรือยานพาหนะใหม่ๆ อย่าง Hover-skiff สร้างองค์ประกอบทางโครงสร้างต่างๆ ที่โต้ตอบกับคุณได้ เช่น จานอัด ระบบเตือนภัย แท่นกระโดด แพลตฟอร์มในทะเล และอีกมากมาย