เมื่อการติดต่อจากยานขุดเหมืองขนาดมหึมาลำหนึ่งในห้วงอวกาศลึกขาดหายไปหลังจากขุดพบวัตถุประหลาดบนดาวเคราะห์อันไกลโพ้น วิศวกร Isaac Clarke จึงออกเดินทางไปเพื่อทำภารกิจซ่อมแซม แต่สิ่งที่เขาพบกลับมีเพียงการสังหารหมู่ที่โหดเหี้ยมราวกับฝันร้าย ลูกเรือของยานถูกฆ่าอย่างสยดสยอง และติดเชื้อต่างดาวที่เป็นมหันตภัยหายนะ หลังจาก Isaac ติดอยู่บนยานโดยที่ไม่สามารถติดต่อใครได้ เขาต้องสู้อย่างสุดชีวิตเพื่อรักษาชีวิตให้รอด
พวก Necromorph นั้นไม่เหมือนกับศัตรูที่คุณเคยเห็นมาก่อน การยิงหัวพวกมันจะสร้างความเสียหายพอ ๆ กับการดีดหนังยางใส่ หากต้องการรอดชีวิต คุณจะต้องตัดเฉือนอวัยวะที่เหมือนแมลงของพวกมันออกเป็นชิ้น ๆ ทีละส่วน
บนยาน Ishimura มีอาวุธปืนแบบดั้งเดิมอยู่ไม่มากนัก แต่จะพบของที่มีพลังในการหยุดยั้งศัตรูได้มากมายในชุดเครื่องมือของ Isaac ยิงใบมีดพลังงานในแนวขวาง หรือแนวดิ่งใส่ศัตรูด้วย Plasma Cutter ควบคุมใบมีดความเร็วสูงจากระยะไกลด้วย Disc Ripper และถมซากศัตรูจากการทำลายล้างให้เต็มโถงทางเดินด้วย Line Gun เปลี่ยนการโจมตีด้วยโหมดยิงแบบอื่น และซื้อการอัปเกรดเพื่อเพิ่มกระสุน พลังทำลาย และความเร็วในการเติมกระสุน
ไม่ว่าคุณจะทําอะไร อย่าเผลอประมาทล่ะ ทุกสิ่งจะเกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ นั่นหมายถึงการกระทําใด ๆ ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการบรรจุกระสุนหรือการค้นดูที่เก็บของ จะเป็นโอกาสเหมาะให้พวก Necromorph โจมตีทั้งนั้น ฝันร้ายนี้เพิ่งเริ่มต้นขึ้น และการค้นหาสิ่งที่เกิดขึ้นที่นี่ก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้ว