โลกกําลังลุกไหม้ พวกรีปเปอร์ได้เข้ามายึดครองดินแดน และอารยธรรมต่างๆ ก็กำลังล่มสลายตามกันไปราวกับโดมิโน จงลุกขึ้นนำการต่อสู้เพื่อปกป้องมนุษยชาติและแย่งชิงโลกกลับมาจากเครื่องจักรที่น่าพรั่นพรึงเหล่านี้ ผู้การเชพเพิร์ด
โลกกำลังลุกเป็นไฟ เหล่า Reapers บุกโจมตีจนทำให้บรรดาอารยธรรมต่าง ๆ ล้วนพากันล่มสลายตามกันไปราวกับโดมิโน จงลุกขึ้นมาเป็นผู้นำในการต่อสู้ครั้งสุดท้ายเพื่อปกป้องมนุษยชาติ และแย่งชิงโลกกลับมาจากเหล่าเครื่องจักรอันน่าพรั่นพรึงเหล่านี้เสีย Commander Shepard คุณจำเป็นต้องมีกำลังสนับสนุนในศึกเหล่านี้ โชคดีที่ดาราจักรนี้มักจะส่งสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ที่คาดไม่ถึงมาให้คุณ รวบรวมสมาชิกทีมและสร้างพันธมิตรใหม่ แต่เตรียมตัวบอกลาเอาไว้เสมอด้วยล่ะ เพราะสหายที่พบหน้าอาจต้องเสียสละตัวเองเพื่อเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ ถึงเวลาแล้วที่ Commander Shepard จะต้องต่อสู้เพื่อปกป้องอนาคตของเผ่าพันธุ์มนุษย์และดาราจักร
ใช้ประโยชน์จากพลังและท่าต่อสู้ใหม่ๆ Shepard สามารถยิงใส่ศัตรูโดยไม่ต้องมองและโจมตีระยะประชิดได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เมื่อต่อสู้เป็นทีม คุณยังสามารถผสมผสานใช้พลังไบโอติกและเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อปล่อยคอมโบพลังมหาประลัยได้อีกด้วย
สร้างทีมจากหลากหลายเผ่าพันธุ์และคลาส แล้วผสมผสานทักษะของพวกเขาเพื่อพิชิตอุปสรรคที่ยากจะโค่น คุณจะได้พบตัวละครใหม่ๆ อย่าง James Vega ทหารสุดแกร่ง และ EDI หุ่นยนต์เอไอประจำยานที่มาพร้อมกับร่างโฉมใหม่ เตรียมพบตัวละครที่คุณชื่นชอบจากยุคอดีต แต่ขอเตือนให้ระวังไว้ให้ดี บางคนอาจไม่รอดชีวิตจากการต่อสู้ครั้งสุดท้าย...
สนุกไปกับโหมด co-op แบบผู้เล่นหลายคน และฟอร์มทีมออนไลน์ร่วมกับเพื่อนๆ เพื่อชิงพื้นที่ต่อสู้สำคัญให้เป็นอิสระจากเงื้อมมือของศัตรูที่โหดหินขึ้นเรื่อยๆ ปรับแต่งนักรบของคุณ รวมทั้งรับอาวุธ เกราะ และความสามารถใหม่ๆ เพื่อเตรียมค่าพลังให้พร้อมเข้าสู่สงครามในโหมดแคมเปญผู้เล่นคนเดียว