ฝุ่นที่เริ่มสะสมเป็นแผ่นบางๆ สามารถพอกพูนเป็นกองหนาและกลายเป็นสิ่งมีชีวิตได้! เมื่อเวลาผ่านไป จากบ้านที่เคยสะอาดก็จะเปลี่ยนมาเป็นบ้านฝุ่นเขลอะจนถึงขั้นโสโครกได้ถ้าซิมไม่ทำความสะอาดเลย
พบปณิธาน 2 รูปแบบใหม่! ซิมที่มีปณิธาน Perfectly Pristine จะไม่ยอมให้มีอนุภาคฝุ่นใดหลงเหลืออยู่ในขณะที่ซิมที่มีปณิธาน Filthy and Fabulous จะมีความสุขกับการปล่อยให้สิ่งสกปรกพอกพูนขึ้นทุกวี่ทุกวัน
พบกับเครื่องดูดฝุ่นขนาดใหญ่และขนาดมือถือในโหมดสร้างเพื่อต่อสู้กับเจ้าฝุ่นผงที่รุกรานเข้ามา แล้วทำให้งานบ้านของซิมง่ายขึ้นและสนุกยิ่งกว่าเดิม! แม้แต่เด็กน้อยก็ช่วยงานได้