ท่องไปในป่าเพื่อผูกมิตรกับสัตว์นานาพันธุ์หรือหาอาหาร หรือเข้าเมืองไปสังสรรค์กับซิมอื่นๆ ก็ได้ ไม่ว่าซิมจะกอดวัว ผูกมิตร (หรือสร้างศัตรู) กับฝูงไก่ หรือปลูกผักไซส์ยักษ์ที่ใหญ่กว่าใคร ชนบทแห่งนี้พร้อมมอบประสบการณ์ใหม่ๆ และหยิบยื่นโอกาสให้ซิมได้สัมผัสโลกรอบตัว
วัวในคอกที่บ้านจะมอบน้ำนมสดใหม่ (แสนอร่อย!) ให้ทุกคนได้ชิม และในเล้าก็มีไก่กุ๊กๆ ออกไข่ เก็บขนลามะไว้ใช้ประดิษฐ์ข้าวของ และคอยระวังเจ้าจิ้งจอกจอมแสบไว้ให้ดี—ก๊วนตัวป่วนพวกนี้ชอบไข่เป็นที่สุด! เวลาเข้าป่า อย่าลืมมองหาสัตว์ป่าอย่างกระต่ายและนกเพื่อผูกมิตรสร้างความไว้ใจ แล้วคุณจะได้ของขวัญและผู้ช่วยทำสวนอยู่เรื่อยๆ
เติมสีสันให้การทำอาหารและการทำสวนเป็นเรื่องสนุกสำหรับทุกคนในครอบครัว พบเมนูและการท้าทายในแปลงที่ดินใหม่ๆ ที่ต้องใช้ส่วนผสมสดใหม่สำหรับอาหารแต่ละมื้อ ไม่ว่าซิมจะปลูกพืชผลเอง ไปซื้อจากตลาดประจำหมู่บ้าน หรือว่าหาอาหารจากในป่า ของสดๆ ใหม่ๆ ย่อมดีที่สุด! พร้อมเจอกับความท้าทายแล้วใช่ไหม? ลองปลูกพืชผลไซส์ยักษ์เพื่อส่งเข้าประกวดในงาน Finchwick Fair สิ
Henford-on-Bagley คือหมู่บ้านแสนอบอุ่นที่ทุกคนรู้จักกันหมด เตรียมตะกร้าปิกนิกและสะดึงปักผ้าให้พร้อม จากนั้นก็ตรงดิ่งไปที่ผับ The Gnome's Arms เพื่อสังสรรค์กับเพื่อนร่วมชุมชนหลังจากเหนื่อยมาทั้งวัน รับของขวัญสุดพิเศษและฟังเรื่องราวพื้นเพของเมืองนี้จากเพื่อนบ้าน หรือไปร่วมงาน Finchwick Fair เพื่ออวดวัวหรือไก่ตัวเก่งของคุณ