ด้วยทักษะการใช้ชีวิตในธรรมชาติ ซิมจะสามารถตอบสนองความต้องการของพวกเขาได้แม้อยู่นอกบ้านโดยไม่ต้องมีเตียงหรือระบบประปา! โลกธรรมชาติมีสิ่งต่างๆ มากมายให้สำรวจใช้สอย และซิมสามารถเก็บหาของป่าเพื่อเปิดเผยสิ่งที่ซ่อนอยู่ได้ ค้นพบทุกสิ่งตั้งแต่คริสตัล กบ ไปจนถึงอาหาร! วิถีชีวิตแบบนี้เหมาะอย่างยิ่งสําหรับซิมที่มีแรงบันดาลใจนักพเนจรธรรมชาติอันใหม่ ซิมยังสามารถนํากิจกรรมที่ยอดเยี่ยมนอกบ้านเข้ามาสู่ในบ้านได้ด้วยกระถางใหม่สําหรับทําสวนบนโต๊ะ เคาน์เตอร์ ชั้นวาง และอื่นๆ อีกมากมาย คุณลักษณะใหม่ 3 อย่างคือ Plant Lover, Mystical และ Disruptive จะมีบทบาทในการที่ซิมปฏิสัมพันธ์กับโลกของพวกเขา
ภูตแฟรี่เหล่านี้สามารถพัฒนาความสามารถที่ช่วยให้พวกเธอเลี้ยงดูพืช เปลี่ยนอารมณ์ของผู้อื่น และอีกมากมายได้ แรงบันดาลใจเรื่องราวของภูตแฟรี่อันใหม่จะให้คุณเลือกระหว่างเส้นทางของภูตแฟรี่ผู้กลมกลืนและภูตแฟรี่ผู้ขัดแย้ง! สร้างซิมภูตแฟรี่ที่มีปีกอันน่าอัศจรรย์และทำให้มีเอกลักษณ์ด้วยการแต่งแต้มสี! นอกจากนี้ ยังมีเครื่องประดับสุดแปลกตา รอยสักเรืองแสง และอื่นๆ อีกมากมาย ซิมที่ไม่ใช่ภูตแฟรี่ก็สามารถสนุกไปกับความมหัศจรรย์นี้ได้ด้วยการใช้ผงภูตแฟรี่เพื่อร่ายมนตร์ใส่พืช ทำให้ตุ๊กตาภูตโนมมีชีวิต และอื่นๆ อีกมากมาย
อารมณ์ด้านลบที่ยาวนานก่อให้เกิดความไม่สมดุล และความไม่สมดุลก็อาจนําไปสู่อาการป่วยที่มีผลกระทบแปลกๆ ได้ ถ้าคุณต้องการการรักษา คุณสามารถหันไปพึ่งพาโต๊ะปรุงยาใหม่แล้วฝึกฝนทักษะการปรุงยาของคุณได้ มียารักษาสําหรับอาการป่วยทั้ง 8 ชนิด รวมถึงสูตรยาอีก 14 สูตรที่ให้ผลลัพธ์น่าอัศจรรย์อื่นๆ ซิมที่ชื่นชอบการฝึกทักษะปรุงยาจะสามารถเป็นนักธรรมชาติบำบัด ซึ่งเป็นอาชีพใหม่ 10 ระดับที่คุณสามารถไปรักษาซิมที่บ้านได้ พวกเขายังสามารถเลือกแรงบันดาลใจนักปรุงยาเสน่ห์ได้ด้วย
Innisgreen คือโลกอันเขียวขจีที่แสนงดงามซึ่งมีซิมอาศัยอยู่อย่างกลมกลืนกับธรรมชาติ มีละแวกบ้าน 3 แห่งคือเมืองริมน้ำที่เงียบสงบซึ่งชื่อว่า Coast of Adhmor ที่ทุกคนต่างหลงใหลเกี่ยวกับภูตโนม Sprucederry Grove ที่ผสมผสานธรรมชาติและอารยธรรมเข้าด้วยกัน และป่าอันน่าอัศจรรย์ของ Everdew มีการผจญภัยอันน่าตื่นตากำลังรออยู่ ตั้งแต่การพบเจอกับ Mother Nature และเริ่มต้นการเดินทางสู่การเป็นภูตแฟรี่ ไปจนถึงการใช้รูปปั้น Glaswood Tree เพื่อเรียก Spruce Almighty มา!