ตื่นแต่เช้าตรู่ มองดูพื้นที่ชนบทอันกว้างไกลสุดสายตา และอิ่มเอมใจกับผลงานที่แสนจะคุ้มค่ากับทุกหยาดเหงื่อที่คุณทุ่มเท ใช้เวลาในแต่ละวันไปกับการดูแลสัตว์ของคุณให้สะอาดสุขสันต์ เอาหญ้าจากท้องทุ่งมาเป็นอาหารให้พวกมัน เก็บมูลม้ามาใช้เป็นปุ๋ยบำรุงต้นไม้ และผลิตน้ำหวานจากธรรมชาติไว้ขายสร้างรายได้ เนรมิตฟาร์มแห่งนี้ให้เป็นดั่งใจต้องการ ไม่ว่าจะสร้างกระท่อมสไตล์ดั้งเดิม หรือโรงนาสีแดงหลังใหญ่ก็ได้ทั้งนั้น
เพิ่มสัตว์ต่าง ๆ ที่เป็นดั่งเพื่อนผู้แสนดีเข้ามาไว้ในฟาร์มของคุณ และสร้างเส้นทางชีวิตไปด้วยกัน ฝูงม้าของคุณรวมถึงพวกลูกม้าตัวน้อยแสนน่าเอ็นดูเป็นดั่งส่วนหนึ่งในครอบครัวของคุณ แถมยังโต้ตอบมีปฏิสัมพันธ์กับซิม และม้าตัวอื่น ๆ ได้ด้วย คุณสามารถเลี้ยงแพะ และแกะขนาดจิ๋วแล้วเชิญเพื่อนบ้านมาร่วมชื่นชมความน่ารักของพวกมัน
ชีวิตในไร่นั้นมีความสงบเงียบเป็นส่วนตัว แต่ในขณะเดียวกันก็มีช่วงสังสรรค์เฮฮากับคนอื่น ๆ ด้วย ซิมของคุณสามารถเข้าเมืองไปพบเพื่อน ๆ เติมความสนุกให้ชีวิตที่คลับเต้นรำ หรือฝึกซ้อมที่ลานขี่ม้า นอกจากนี้ซิมยังจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การทำอาหารกลางแจ้ง หรือเต้นรำในที่ของตัวเอง และจ้างคนงานมาช่วยที่ฟาร์มในยามที่งานล้นมือได้ด้วย
ม้าคือส่วนหนึ่งของครอบครัว ปรับแต่งสหายเท้ากีบของคุณได้ใน Create a Sim หรือเป็นเจ้าของม้าตัวใหม่ด้วยการซื้อ หรือรับอุปการะพวกมัน นอกจากนี้ในฟาร์มของคุณยังอาจมีลูกม้าคลอดใหม่ได้ด้วย ซิมสามารถเรียนรู้ทักษะการขี่ม้าได้ ส่วนม้าก็พัฒนาทักษะการกระโดด และความคล่องแคล่วให้ดีกว่าเดิมได้เช่นกัน โดยม้า และคนขี่ม้าฝีมือดีอาจได้รางวัลจากการแข่งที่ศูนย์ฝึกขี่ม้า