Warhammer 40,000: Gladius - Escalation Pack
หน่วยรบประเภทใหม่สำหรับทุกฝ่ายจะมาแข่งขันกันใน Escalation Pack หน่วยรบใหม่แต่ละหน่วยจะเพิ่มอะไรใหม่ๆ ให้กับฝ่ายของตน ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการสนับสนุน อำนาจการยิงที่เหนือกว่า พลังทำลายล้างของ Psyker ที่รุนแรง และอีกมากมาย
แต่เดิม Forgefiend Daemon Engine ถูกออกแบบมาเพื่อพิฆาตศัตรูจากระยะไกล ในร่างครึ่งคนครึ่งม้า ลำตัวของ Forgefiend มีที่ยึดสำหรับอาวุธที่เลียนแบบอาวุธยุทธภัณฑ์ของ Imperial อย่างน่าสยดสยอง
Forgefiend ที่พบได้บ่อยที่สุดจะสร้างโดยใช้ Hades Autocannon คู่แทนที่จะมีแขนขา พร้อมกลุ่มปืนที่หมุนได้ ซึ่งจะช่วยสังหารกองทหารศัตรูจำนวนมาก และยานพาหนะติดเกราะเบาด้วยความง่ายดาย
Hive Guard เป็นปืนสัตว์ติดเกราะที่ยึดกับอาวุธชีวภาพซิมไบโอตอันทรงพลัง แม้ว่าจะไม่มีดวงตา แต่ Hive Guard สามารถใช้กระแสจิตแบบอ่อนๆ ทำให้สามารถรับรู้ความรู้สึกของ Tyranid อื่นๆ และเข้าถึงข้อมูลจำนวนมากจนอาจทำให้แม้แต่สมองเทคโนโลยีที่มีศักยภาพสูงก็ยังต้องปวดหัว พลังสมองที่มีอย่างจำกัดของ Hive Guard หมายความว่า หากขาดการบัญชาการจาก Hive Mind พวกเขาก็จะยืนนิ่งไม่เคลื่อนไหว รอให้เหยื่อเข้ามาในระยะโจมตีแทนที่จะเดินหน้าเข้าไปปะทะ
ในขณะที่ Tech-Priest เป็นผู้ล่าความรู้ Skitarii Ranger คือผู้ล่าสิ่งมีชีวิตที่มีอารมณ์ความรู้สึก หรือถ้าจะให้เจาะจงยิ่งขึ้น ผู้ล่าศัตรูของ Omnissiah หุ่นยนต์ที่ยับยั้งไม่อยู่เหล่านี้จะไม่หยุดจนกว่างานเลือดสาดนี้จะเสร็จสิ้น พวกเขาจะเดินหน้าตามคำสั่งเพื่อตามหาศัตรูและทำลายล้างศัตรูให้สิ้นซาก พวกเขาจะไม่ทำการโจมตี Drop Pod จากเบื้องบน และจะไม่เทเลพอร์ตไปอยู่ท่ามกลางศัตรูโดยฉับพลัน แต่จะเฝ้าติดตามเหยื่อเป็นเวลาหลายสัปดาห์ หรือหลายเดือนจนเหยื่อไม่มีแรงจะหนีอีกต่อไป เมื่อเป้าหมายอยู่ในเป้าปืนแล้ว จะมีเสียงดังปะทุของอาวุธไฟฟ้า ขณะที่ Skitarii ยังคงบุกต่อไม่หยุด ไม่นานก็จะได้กลิ่นโชยของศพที่ถูกไฟฟ้าช็อต
กว่าศัตรูจะรู้ตัวว่ามี Scout Squad ก็ตอนที่การบุกของตนถูกหยุดชะงักอย่างจัง ศีรษะหงายจากแรงกระแทก นักรบฟุบลงไปกับพื้น โดยมีรูอันเนี๊ยบกริบทะลุกะโหลกจากการลอบยิง เสียงดังลั่นของปืนทำให้ศัตรูล้มไปพร้อมกับหลุมเลือดบนทรวงอกและแผ่นหลัง ปืนพกแบบลูกเลื่อนดังสนั่น ถูกสวนด้วยปืนลูกเลื่อนหนักและเสียงกรีดร้องของความตายขณะที่ศัตรูที่ถูกยิงฉีกร่างจากลูกปืนพลังทำลายล้างสูง แม้แต่หน่วยรบปืนใหญ่และอาวุธหนักก็ไม่ปลอดภัย เพราะ Scout ที่รอลอบโจมตีจะพุ่งตัวออกมาจากที่ซ่อนเพื่อทำลายล้างแนวหลังของศัตรู แต่ถ้า Scout Squad เลือกที่จะโจมตีศัตรู ศัตรูจะไม่ทันได้ระวังตัวเลย เพราะทักษะลอบเร้นและความฉลาดเฉลียวของพวกเขานั้นอันตรายไม่แพ้ดาบและปืน
Devil Dog ซึ่งได้ชื่อจากเสียงหอนอันสูงปรี๊ดเมื่อยิง สามารถยิงได้แรงมาก แม้จะมีน้ำหนักเบาในการต่อสู้แบบติดเกราะ ทีมที่ใช้ Devil Dog หลายทีมจำกัดความตนเองว่าเป็นนักล่าสัตว์ใหญ่ หรือนักสังหารสัตว์ประหลาด โดยมีความเชี่ยวชาญด้านการทะลวงเกราะศัตรูและหน่วยทหารราบหนักพิเศษ ศัตรูที่ถูกบังคับให้ออกรบในศึกที่ยืดยาวในพื้นที่แน่นกับ Imperial Guard ไม่นานจะเริ่มกลัวเงาของ Devil Dog ผู้ที่หนีขึ้นยานพาหนะไม่ทันจะกลายเป็นกากแร่ที่ถูกหลอมละลายจากรถถังนักล่าที่ดุดัน และเคลื่อนตัวไวนี้
Ghost Ark มีหน้าที่ตามหาเศษซาก Necron ที่ซ่อมแซมตัวเองไม่ได้ ฝูงสการับจะนำชิ้นส่วนที่กู้คืนมาได้กลับคืนสู่ Necron ที่เสียหายให้กลับมาทำงานได้อีกครั้ง จากนั้นนักรบที่ได้รับการซ่อมแซมจะถูกล็อกให้อยู่นิ่งจนกว่า Ghost Ark จะเต็ม แล้วจะถูกส่งกลับไปยังโลกหลังความตายของพวกเขาหรือส่งตรงเข้าสู่สนามรบ Ghost Ark มักถูกใช้เป็นยานพาหนะเพื่อนำส่งกำลังเสริมเข้าสู่การต่อสู้ แต่เมื่อนำส่งเสร็จแล้วก็จะกลายเป็นหน่วยรบที่สำคัญไม่แพ้กัน Ark เหล่านี้จะลอยอยู่เบื้องหลังหน่วยรบ Necron พร้อมส่องแสงกะพริบสีมรกตขณะที่ซ่อมแซมทหารราบที่ได้รับความเสียหายทีละหน่วย ศัตรูจะทำได้แต่เพียงมองด้วยความสยองเมื่อพบว่าความพยายามของตนในการเข่นฆ่าพวก Necron นั้นสูญเปล่า
Hornet เป็นยานโจมตีที่นั่งเดียวขนาดเล็กที่ส่งโดยกองกำลังติดอาวุธ Aeldari เพื่อลาดตระเวน และบุกแบบรวดเร็ว สามารถพบได้ในหน่วยโจมตีติดเกราะแนวหน้าของ Aeldari โดยวิ่งนำกองกำลังหลัก Wave Serpent และมักมาควบคู่กับยานพาหนะที่โจมตีเร็วอย่างพวก Jetbike และ Vyper แม้ว่าพวก Aeldari จะมีมาตรฐานสูงอยู่แล้ว แต่เครื่องยนต์ของ Hornet นับว่าน่ามหัศจรรย์ทีเดียว
Megatrakk Scrapjet ของโปรดของทั้ง Speed Freek และ Flyboyz ที่อยู่ภาคพื้น มอบการเร่งความเร็วที่ขับเคลื่อนด้วยจรวด แรงยิงที่น่าทึ่ง และความสนุกในการพุ่งชนแนวหน้าของศัตรูเสมือนสว่านขนาดยักษ์ที่เจาะทะลวง ยานพาหนะเหล่านี้เปิดโอกาสให้อดีตนักบิน Ork ได้ย้อนความทรงจำอันเลือนลานถึงความสุขที่ได้กวาดล้างศัตรูในระยะประชิด แน่นอนว่าเป็นความสุขที่มักทำให้ Flyboy เครื่องบินตกตั้งแต่แรก ระเบิดดังสนั่นท่ามกลางกองกำลังของศัตรู ขณะที่ระเบิด และขีปนาวุธพุ่งชนเป้าหมาย ส่วนมือปืนหางแถว Grot กราดยิงด้วยปืนกลขนาดใหญ่ จำนวนอาวุธที่หลอม ยึด ตอก และติดอยู่บน Megatrakk Scrapjet เป็นจำนวนที่น่ากลัว
Tiger Shark เป็นเครื่องบินลำใหญ่ที่มีบทบาทในการถล่มยิง มักพบ Tiger Shark บินสนับสนุนแกนนำ T'au Hunter โดยมีบทบาทหลักคือการส่งโดรน แต่ช่วงหลังมานี้จะพบเห็น Tiger Shark ที่มาพร้อมขีปนาวุธที่สามารถโจมตีหลายเป้าหมายด้วย ความพยายามของ Adeptus Mechanicus ในการกู้คืนซาก Tiger Shark ที่ได้รับความเสียหายจากสนามรบถูกต่อต้านอย่างรุนแรงจากกองกำลัง T'au Empire รวมถึงจากบางส่วนของ Inquisition