ผสมผสานวัฒนธรรมในประวัติศาสตร์กว่า 60 วัฒนธรรม ขณะที่คุณนำทางประชากรของคุณตั้งแต่ยุคโบราณมาจนถึงยุคสมัยใหม่ เริ่มต้นจากเผ่าเล็กๆ ในยุคหินใหม่ ผ่านไปจนกลายเป็นชาวบาบิโลนในยุคโบราณ แล้วเป็นชาวมายาในยุคคลาสสิก อุมัยยะฮ์ในยุคกลาง และชาวสหราชอาณาจักรในช่วงยุคใหม่ตอนต้น แต่ละวัฒนธรรมจะเพิ่มระบบการเล่นพิเศษขึ้นมาอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งจะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่แทบจะไร้ขีดจำกัด
เผชิญกับเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ต่าง ๆ เลือกตัดสินใจครั้งสำคัญเพื่อผดุงคุณธรรม และพบกับการค้นพบอันยิ่งใหญ่ทางด้านวิทยาศาสตร์ ตามหาสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของโลก หรือสร้างสรรค์ผลงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมนุษยชาติ ส่วนประกอบแต่ละอย่างในเกมนั้นได้รับการอ้างอิงตามประวัติศาสตร์จริง ผสมผสานองค์ประกอบเหล่านั้นเพื่อสร้างวิสัยทัศน์สำหรับโลกของคุณเอง
การเดินทางนั้นสำคัญกว่าเป้าหมาย ชื่อเสียงคือเงื่อนไขชัยชนะใหม่ที่จะสร้างความสามัคคี ความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ ทางเลือกเพื่อคุณธรรม และชัยชนะในการรบทุกๆ ครั้งจะเพิ่มชื่อเสียงให้กับคุณ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อโลกอย่างยั่งยืน ผู้เล่นที่มีชื่อเสียงมากที่สุดจะเป็นผู้ชนะ คุณจะเป็นผู้จารึกประวัติศาสตร์โลกที่น่าจดจำที่สุดได้หรือไม่