เล่นเป็น Thomas, Percy, Gordon, Emily และ Diesel เพื่อออกสำรวจสถานที่สำคัญอันเป็นตำนาน Island of Sodor รับส่งผู้โดยสารใน Annie & Clarabel ตามคำเชิญของ Sir Topham Hatt ไปตามเส้นทางสาย Thomas เร่งรีบส่งผู้โดยสารบนรถด่วนไปตาม Gordon’s Hill หรือขนส่งสินค้าด้วย Troublesome Trucks
ร่วมผจญภัยบนทางรถไฟไปกับ Thomas, Diesel, Gordon, Percy และ Emily ในเกาะ Sodor ที่เป็นบ้านเกิดของพวกเขา
เรื่องราว – เรื่องราวที่คัดสรรมาอย่างดีที่จะโฟกัสไปที่ตัวละครต่างๆ โดยอิงจากเรื่องราวต้นฉบับ
ตารางเวลา – จัดการเดินรถตลอดสายในวันปกติทั้งเที่ยวขาไปและขากลับเหมือนกับที่รถไฟวิ่งในทุกๆ วัน